Một chàng thanh niên nọ, người cao gầy, tâm trạng không thoải mái, là giám đốc công ty, 31 tuổi. Kết hôn đã hơn 7 năm, 3-4 năm đầu khả năng tình duc và nhu cầu tình dục đều rất mạnh, thường xuyên mỗi tối động phòng 2, 3 lần, có lúc còn tới 5, 6 lần. Nhưng không hiểu sao 2 năm nay anh cảm thấy khả năng tình dục giảm đi rõ rệt, nhất là nửa năm nay, do dương vật không thể cương cứng khi sinh hoạt tình dục nên vợ chồng anh không thể sinh hoạt tình dục được nữa, vì vậy tình cảm vợ chồng bị ảnh hưởng, vợ anh lại nghi ngờ hay là do anh làm giám đốc nên đã có người thứ ba, điều đó làm anh ta rất đau khổ mà không nói ra được. Ngoài ra còn kèm theo mỏi thắt lưng, hoa mắt chóng mặt, mất ngủ hay mơ, di tính nhiều lần, cơ thể gầy còm, hay đổ mồ hôi trộm, người cồn cào, họng khô, nước tiểu vàng.

Bất lực do thận suy

Theo những triệu chứng trên thì bệnh nhân liệt dương do thận suy yếu. Đơn thuốc cho bệnh nhân bao gồm: Thục địa hoàng 30g, câu kỷ tử 30g, sơn thù du 15g, quy giao, lộc giao mỗi loại 12g (hoà vào nước uống), thổ ty tử 15g, ngưu tất 15g, sơn dược 15g, tri mẫu 12g, hoàng bách 12g. Đơn thuốc này chủ yếu là thuốc bổ thận, có tác dụng phụ trợ cho ôn dương. Người bệnh phải uống liên tục 1-2 tháng. Trong thời gian uống thuốc không được sinh hoạt tình dục và cũng không được có thói quen một tối giao hợp mấy lần nữa. Kết quả là bệnh nhân uống thuốc được 2 tuần sau thì triệu chứng liệt dương đã được cải thiện, những triệu chứng kể trên phần lớn đã mất đi. Sau khi kiểm tra lại, bệnh nhân uống thêm thuốc trợ dương, nửa năm •..tu bệnh nhân dường như đã thay đổi hẳn: mặt mày I ạng rỡ hồng hào, từ 52 kg đã tăng thàng 65 kg.

Từ trường hợp của bệnh nhân trên cho thấy tuy thận hư yếu dẫn đến liệt dương nhưng nếu sinh hoạt tình dục quá nhiều lần (nhất là mỗi ngày mây lần), giao hợp sau khi uống rượu, sau khi lao động mệt mỏi hoặc là sau khi mới ốím khỏi cũng là nguyên nhân chủ yếu để gây ra bệnh này. Cho nên chúng ta phải hết sức chú ý.